Nam giới ăn nhiều cá có thể sống thọ
Một cuộc nghiên cứu kéo dài 19 năm của các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Shiga (Nhật) công bố ngày 6/2 cho thấy, nam giới nếu thường xuyên ăn cá có thể sống lâu hơn những người khác. Nghiên cứu trên 4.070 nam giới và 5.182 nữ giới từ 30-64 tuổi cho thấy, nam giới có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ xuống còn 30% nếu họ ăn cá 2 ngày một lần.
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, nữ giới không hưởng lợi nhiều lắm từ
việc ăn nhiều cá vì tỉ lệ nữ giới chết vì bệnh tim và đột quỵ ít hơn
nam giới. Căn nguyên là do trong cá có chứa nhìều axít béo không bão
hoà giúp tránh đột quỵ xảy ra bằng cách ngăn ngừa máu vón cục hay giúp
hạ thấp lượng cholesterol trong máu. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo
các thai phụ không ăn nhiều cá chứa nhiều thuỷ ngân như cá ngừ, cá
kiếm, cá tráp quá 2 lần/tuần vì chúng có thể gây hại cho thai nhi.
Châu Yên
(Iafrica.com)
|